2011年12月25日 星期日

<龔尤倩選立委>【我要踹共】越南姐妹 陳秋柳

Tôi sang Đài Loan được tám năm.

ở Quê nhà tôi không được nói về chính trị (nói về chính trị là bất hợp pháp), vì vậy tôi không cũng hiểu biết gì về chính trị.

Sau khi đến Đài Loan mới hiểu được gì gọi là tự do, gì là chính trị và quyền lợi người dân.
Đài Loan là một hòn đảo Ngọc nơi đây cái gì cũng có , an ninh cũng rất tốt giao thông thuận tiện.
Đậu xe bên ngoài cũng không sợ bị mất, (ở Việt Nam đậu bên đường sẽ bị mất xe, phải gởi người giữ xe).

Bây giờ xe đậu trên lề đường người, chính phủ cũng bắt đóng tiền , chúng ta tốn tiền Đậu xe, xe mất chính phủ cũng không lo tới.

Chị em Cư dân mới chúng tôi sống ở Đài Loan rất là khó khăn , không cần biết đã có giây căn cươc(CMND)hay chưa có ,người Đài Loan đều xem chúng tôi là người nước ngoài, rất coi thường chị em cư dân mới chúng tôi.



Mỗi lần bầu cử, các ứng viên biết là cư dân mới không có quyền bầu cử, đi ngang Qua thấy chị em Cư dân mới nhìn cũng không thèm nhìn ,Các ứng cử viên đắc cử cũng sẽ không quan tâm và sự chú ý chúng tôi, vì vậy tôi nghĩ rằng cư dân mới ở Đài Loan không được đảm bảo.

Chị Cung vưu xinh tình nguyện đứng ra ứng cử uỷ viên, Chị ấy đã sẵn sàng đứng ra giúp đỡ nói lên tiếng nói của Các chị em Cư dân mới, quan tâm、Giúp đỡ chúng ta, cho nên tôi ủng hộ Chị ấy.

我是陳秋柳,來自越南,來台八年。

在我母國是不能講政治,(講政治是違法的),所以我也不懂什麼政治。

來台灣之後才懂得什麼叫自由,什麼叫政治人權。覺得台灣是寶島什麼都有、治安也很好交通很方便。去外面可以隨便停車都不怕車子不見,(因為在越南亂停車會不見都要花錢請人顧)。但現在車子停在路邊,政府也要收錢,但我們花錢停車,車子不見政府也不會管。

我們新住民姊妹在台灣很辛苦,不管有沒有身分證都被台灣看是外國人,都看不起新住民姊妹。每次選舉時,候選人知道新住民沒有投票權看也不看我們一眼就走過去,這些候選人如當選也不會關心和重視我們,讓我覺得新住民在台灣沒有保障。

這次龔尤倩出來選立委,她願意出來幫我們新住民姊妹訴說我們的心聲,關心、幫助我們,所以我支持她。

沒有留言:

張貼留言